Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Dùng insulin kết hợp metformin giảm nguy cơ đau tim

Theo kết quả một nghiên cứu mới của ĐH Cardiff, Anh, insulin khi sử dụng kết hợp với metformin - một loại thuốc mức giá rẻ và phổ biến - giúp kiểm soát hàm lượng đường huyết có khả năng giảm nguy cơ tử vong và nhồi máu cơ tim ở người bị tiểu đường típ 2. Sử dụng nâng cao liều insulin trước đây được cho là làm nâng cao nguy cơ ung thư, đau tim và tử vong. Nhưng phát hiện này cho thấy metformin có thể giảm bớt các nguy cơ liên quan đến insulin.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, không có sự khác biệt về nguy cơ ung thư giữa những người được điều trị bằng insulin đơn thuần hoặc kết hợp với metformin.

dung-insulin-ket-hop-metformin-giam-nguy-co-dau-tim

Nghiên cứu đã xem xét những người bị tiểu đường típ 2 điều trị bằng insulin kết hợp hoặc không kết hợp với metformin từ năm 2000 trở lại đây. 12.020 người được xác nhận từ nguồn dữ liệu thực hành chung và nhóm nghiên cứu đã theo dõi họ trung bình 3,5 năm từ thời điểm họ được kê đơn insulin lần đầu tiên.

Mặc dù nghiên cứu này chỉ ra khả năng sử dụng kết hợp những phương pháp này cùng nhau, nhưng cần có thêm các nghiên cứu để xác định nguy cơ và ích lợi của insulin trong bệnh tiểu đường típ 2 và ích lợi tiềm ẩn liên quan đến sử dựng metformin cùng với insulin.

BS Tuyết Mai

(theo THS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét