Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Báo động: hơn 5000 người Việt Nam mắc bệnh tăng Huyết áp

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Tăng huyết áp Việt Nam lần thứ II với chủ đề “Tiếp cận đa lĩnh vực với Tăng huyết áp” Hội tim mạch học Việt Nam và Phân hội tăng huyết áp Việt Nam tổ chức sáng 14.5 tại Hà Nội.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày từ ngày 14 – 15/5/2016 thu hút 1.000 đại biểu, các giáo sư, bác sĩ chuyên gia trong nước và quốc tế vào tim mạch. Hơn 100 bài báo cáo chuyên môm với nhiều thong tin cập nhật, nghiên cứu mới nhất về bệnh nâng cao huyết áp được trình bầy tại hội nghị.

Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, dự đoán năm 2016, 48% người Việt Nam bị nâng cao huyết áp là tình trạng đáng báo động

Gần 48% người Việt Nam bị mắc bệnh tăng huyết áp

Phát biểu ở Hội nghị, GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết, nâng cao huyết áp (THA) là một khiếu nại rất thường gặp trong cộng đồng, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và dẫn đến cái chết của hàng triệu người mỗi năm, song song là nguyên nhân gây suy tim và đột quỵ não; là nguyên nhân hàng thứ 2 gây Nhồi máu cơ tim cấp. Tỷ lệ người mắc THA ngày cằng tăng và tuổi bị mắc mới cũng ngày một trẻ hóa.

Năm 2000, theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), toàn thế giới có tới 972 triệu người bị THA và con số này được ước tính là vào khoảng 15,6 tỷ người vào năm 2025.

Hiện nay, cứ trung bình 10 người to có 4 người bị THA. Theo WHO, mỗi năm có 17,5 triệu người chết vào các bệnh tim mạch trên Thế giới, nhiều hơn gấp 4 lần tổng số người tử vong của 3 bệnh lý HIV/AIDS, sốt rét và lao phổi. Trong đó, bệnh nhân tử vong vì tăng huyết áp và biến chứng của nâng cao huyết áp trên 7 triệu người.

Tại Việt Nam, năm 2000 có khoảng 16,3% người lớn bị THA, tới năm 2009 tỷ lệ THA tại người lớn là 25,4% và năm 2016 tỷ lệ người to bị THA đang ở mức báo động là 48%, 1 mức báo động đỏ trong thời điểm hiện tại.

Theo thống kê năm 2015 của Hội tim mạch học Việt Nam, trên 5.454 người trưởng thành (từ 25 tuổi trở lên) trong quần thể 44 triệu người ở 8 tỉnh thành trên toàn quốc mắc THA.

Kết quả cho thấy, có 52,8% người Việt có huyết áp bình thường (23,2 triệu người), có 47,3% người Việt Nam (20,8 triệu người) bị nâng cao huyết áp. Đặc biệt, trong những người bị tăng huyết áp, có 39,1% (8,1 triệu người) không được phát hiện bị tăng huyết áp; có 7,2% (0,9 triệu người) bị nâng cao huyết áp không được điều trị; có 69,0% (8,1% triệu người) bị nâng cao huyết áp chưa kiểm soát được.

Bệnh THA được coi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi bệnh không có những triệu chứng điển hình. Không phải khi nào người mắc bệnh THA cũng thấy khó chịu. Một số người THA có triệu chứng lâm sàng như: chóng mặt, đau đầu, ù tai,… Tuy nhiên, phần nhiều người THA lại không có biểu hiện này.

Đừng để tử vong do tăng huyết áp

Nói về độ nguy hiểm của căn bệnh THA, GS.TS Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội tim mạch học Việt Nam chia sẻ, THA dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: bệnh tim, phình tách động mạch chủ, mắt, não, thận, tai biến mạch não…

Nhiều người không biết mình bị bệnh THA, do đó, nhiều trường hợp đột tử nhưng trước đó 1-2 phút họ vẫn trò chuyện bình thường và cảm thấy khỏe mạnh.

Để phòng ngừa cũng như hạn chế tác hại từ căn bệnh THA, GS Khải khuyến cáo, nên đo huyết áp về những thời điểm nhất định trong ngày, nhớ con số huyết áp của mình như nhớ tuổi. Bên cạnh đó cần có chế độ dinh dưỡng như không ăn mặn, giảm bớt thực phẩm có axit béo, mỡ động vật….

Hạn chế uống rượu bia, cần giảm cân với người béo phì, nên vận động thể lực mỗi ngày như đi bộ 30 – 45 phút, vận động thể lực nhẹ nhàng 4-5 ngày 1 tuần. Đặc biệt, cần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện và điều trị sớm bệnh (nếu có).

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại Hội nghị

GS.TS. Đỗ Doãn Lợi – Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Phó Chủ tịch Hội tim mạch học Việt Nam trình bầy báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo của GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam

Buổi họp báo đem tới thông tin vào Hội nghị Tăng huyết áp Việt Nam lần thứ II ngày 14/5. Từ Trái qua phải: GS.TS. Đỗ Doãn Lợi, GS. TS Phạm Gia Khải, GS.TS. Nguyễn Lân Việt

Hội nghị thu hút 1.000 đại biểu, các giáo sư, bác sĩ, chuyên gia trong nước và quốc tế vào tim mạch tham gia

Video: GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Thanh Loan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét