Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Răng giả tháo lắp cứ bị rớt hoài, phải làm sao?

Răng giả tháo lắp cứ bị rớt hoài, phải làm sao? Chào bác sỹ, Tôi trồng răng giả tháo lắp đã được 6 năm .Nay răng bị lỏng cứ rớt hoài. Vậy tôi phải làm sao thưa bác sỹ? Xin cám ơn

Lê Tâm (TP HCM)

Chào anh

Răng giả tháo lắp là một loại răng được kết cấu bằng nền nhựa, trên đó có gắn răng. Nền nhựa này bám dính về nướu (lợi) trên nguyên tắc hít khít sát.

Có hai nguyên do làm cho răng kém chất lượng tháo lắp bị lỏng ra sau 1 thời gian sử dụng.

- Nền nhựa bị biến dạng.

Trong quy trình sử dụng, bảo quản, nền nhựa có thể bị biến dạng do va đập, do ăn nhai hoặc do môi trường nóng hoặc lạnh tác động. Khi bị biến dạng, không còn khít sát với nướu, lợi nữa thì hàm chất lượng kém sẽ bị lỏng ra.

- Nướu, lợi bị tiêu, biến dạng.

Đây là nguyên do phổ biến hơn khiến hàm giả tháo lắp bị lỏng ra. Theo thời gian, lúc bị mất răng, xương ổ răng và xương hàm sẽ dần bị biến dạng theo chiều hướng teo tóp lại. Đến một giai đoạn teo tóp nhất định, nó sẽ không còn khít sát với hàm nhái nữa, mặc dù hàm chất lượng kém khi này còn rất tốt. Khi đó, hàm chất lượng kém cũng sẽ bị lỏng ra.

Như vậy, sự lỏng ra của hàm răng chất lượng kém tùy thuộc vào mức độ tiêu xương của tùy từng người, tùy thuộc vào sự giữ gìn, bảo quản hàm nhái của mỗi người có tốt hay không.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm điều trị thực tế của chúng tôi, phần nhiều hàm nhái tháo lắp đều có dấu hiệu bị lỏng ra sau khoảng từ 5 năm dùng trở đi.

Cách khắc phục duy nhất khi này là làm lại hàm răng chất lượng kém khác để thay thế.

Chúc anh sớm có một chất lượng sức khỏe răng miệng thật tốt!

Thân chào anh,

Ths. Bs Nguyễn Bá lân

Ths. Bs Nguyễn Bá lân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét