Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phát hiện nguyên nhân gây nghiện rượu

Các nhà khoa học Phần Lan đã giải mã được những thay đổi trong não khiến con người dễ bị nghiện rượu, phát hiện này có thể dẫn đến những liệu pháp thuốc mới để điều trị nghiện rượu. Các mô não của người nghiện rượu có một loạt những thay đổi hormone và dẫn truyền thần kinh so với những người không nghiện rượu.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mô não tử thi những người nghiện rượu và nhóm đối chứng không nghiện rượu. Những người nghiện rượu được chia làm 2 nhóm – nhóm nghiện rượu loại một và loại 2. Nhóm nghiện rượu loại 1 tương đối phụ thuộc về rượu trong cuộc sống về sau và dễ bị lo âu. Nhóm nghiện rượu loại 2 bị phụ thuộc vào rượu ngay lúc còn trẻ và đặc điểm nổi trội là có hành vi chống đối xã hội và bốc đồng.

Một trong những trảo đổi chung ở tất cả những người nghiện rượu là nâng cao hàm lượng dehydroepiandrosterone trong não. Dehydroepiandrosterone là 1 hormon steroid ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Hàm lượng hormon này nâng cao có thể giải thích là kết quả của việc dùng rượu kéo dài mà khi đó rượu không còn tạo ra cảm giác dễ chịu như trước. Ngoài ra, toàn bộ những người nghiện rượu đều bị giảm hàm lượng hormone serotonin có liên quan với quá trình nhận biết cảm giác và nhận thức xã hội.

Phát hiện này có thể liên quan tới hành vi lo âu xã hội ở những người nghiện rượu. Nghiên cứu được tuyên bố bố trên tờ Alcohol and Alcoholism, Psychiatry.

BS Tuyết Mai

(Theo THS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét