Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những nguyên tắc tránh bệnh tiểu đường

Theo WHO, đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh không lây phát triển nhanh chóng nhất trong thế kỉ 21, không những tại các nước phát triển mà cả ở các nước đang phát triển. Trước đây tuổi mắc ĐTĐ phổ biến tại người cao tuổi, thì tới nay những điều tra sàng lọc đã phải quan tâm tới những người trên 35 tuổi, đặc biệt là phải trú trọng tới tình trạng phổ biến ở những người sau 40 tuổi kèm theo thừa cân béo phì, rối loạn lipid máu. Đây là những đối tượng đã có dấu hiệu rối loạn dung nạp đường huyết và tăng nhanh khả năng mắc ĐTĐ do thiếu hiểu biết về dinh dưỡng hợp lý cũng như không biết cách luyện tập đúng phương pháp khi kiểm soát đường huyết đi kèm cùng với những bệnh khác trong hội chứng chuyển hóa.

Ở Việt Nam, tỷ lệ ĐTĐ cũng đang có xu thế gia tăng nhanh, trên khắp cả nước tỷ lệ ĐTĐ đã tăng từ 2,7% năm 2002 lên mức 5,4% năm 2012, đặc biệt ở các tỉnh phía Nam, tỷ lệ ĐTĐ đã gia nâng cao tại mức báo động, chiếm 12,4% năm 2010.

Hiện nay ngoài giải pháp sử dụng thuốc, thì các giải pháp dự bộ phận và điều trị ĐTĐ, đặc biệt ĐTĐ týp hai đã được để ý nhiều trong những năm gần đây. Một số nghiên cứu ở Việt Nam đã cho thấy chế độ ăn hợp lý phối hợp với vận động liên tục là những hướng giải quyết hiệu quả để kiểm soát đường huyết, góp phần vào dự phòng và hỗ trợ điều trị ĐTĐ tốt nhất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng: chỉ tiêu dinh dưỡng điều trị đối với người ĐTĐ là nhấn mạnh vai trò của lối sống trong kiểm soát glucose, lipid, lipoprotein và huyết áp. Cải thiện sức khỏe thông qua việc tin tưởng lựa chọn thực phẩm và hoạt động thể lực dựa trên toàn bộ các khuyến cáo dinh dưỡng để điều trị ĐTĐ.

Dinh dưỡng hợp lý kết hợp với vân động thường xuyên để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Để huy động cộng đồng tham dự các hoạt động dinh dưỡng có hiệu quả nói chung và trong dự phòng ĐTĐ nói riêng, Tháng Dinh dưỡng năm 2016 sẽ được tổ chức với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý, vận động thường xuyên để phòng chống đái tháo đường”.

Tháng Dinh dưỡng là hoạt động được tổ chức bởi Mạng lưới Dinh dưỡng cộng đồng khu vực Đông Nam Á (SEA-PHN) được thành lập năm 2014, gồm các thành viên: Việt Nam, Indonexia, Malaysia, Thái Lan và Philippine. Hàng năm các thành viên của SEA-PHN đều tổ chức triển khai Tháng Dinh dưỡng, với chủ đề tùy thuộc về tình hình của mỗi nước. Với ý nghĩa như vậy, theo PGS.TS Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam: ở nước ta, Tháng Dinh dưỡng năm nay cần dấy lên những hoạt động thúc đẩy tăng nhận thức cho mọi người dân về vai trò của dinh dưỡng hợp lý kết hợp với nâng cao cường vân động thường xuyên nhằm dự bộ phận giảm tỷ lệ mắc mới ĐTĐ cũng như kiểm soát đường huyết cho bệnh nhân ĐTĐ, góp phần hạn chế những diễn biến nặng, những tổn thương nội tạng và nỗ lự chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ĐTĐ tại Việt Nam, đồng thời tăng cường học hỏi, truyền bá những kinh nghiệm bộ phận chống ĐTĐ cho các nước trong khu vực.

Theo đó, trong Tháng Dinh dưỡng sẽ xảy ra nhiều hoạt động thiết thực như: ngày 5/5 ở Thái Bình đã xảy ra Hội nghi khoa học Dinh dưỡng lâm sàng khu vực miền Bắc do Bộ Y tế phối hợp hợp với Hội Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng và Đại học Y dược Thái Bình tổ chức. Tại Hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã nhấn mạnh tới vai trò của dinh dưỡng trong công tác điều trị tại các bệnh hiện nay, song song PGS Khuê cũng đánh mức chi phí tình hình công tác thực hiện Thông tư 08/2011/BYT về hướng dẫn công tác dinh dưỡng tiết chế trong các bệnh viện, để từ đó đẩy mạnh hơn nữa công tác dinh dưỡng lâm sàng.

Bà Nguyễn Thị Lĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình tặng hoa chúc mừng PGS.TS. Lương Ngọc Khuê.

Dự kiến trong những ngày tới, Tháng Dinh dưỡng sẽ có thêm các hoạt động như: Lễ phát động Tháng Dinh dưỡng triển khai về ngày 28/5 tại Nghệ An. Ngày Vi chất dinh dưỡng 1-2/6 sẽ do Viện Dinh dưỡng Quốc gia triển khai trên toàn quốc, ở TP HCM sẽ có Chương trình truyền thông về “dinh dưỡng cho bệnh không lây và phòng chống ĐTĐ”…

An Thái

0 nhận xét:

Đăng nhận xét